เคล็ดลับการแก้ไขอาการปวดเมื่อยจากการขับรถทางไกลเป็นเวลานานๆ

Car Tips สาระน่ารู้เกี่ยวกับรถยนต์ การบำรุงรักษาและเทคนิคการใช้รถๆอีกมากมาย

Moderator: HEADLIGHT MASTER

เคล็ดลับการแก้ไขอาการปวดเมื่อยจากการขับรถทางไกลเป็นเวลานานๆ

โพสต์โดย HEADLIGHT MASTER เมื่อ พฤหัสฯ. 31 มี.ค. 2016 11:27 am

รูปภาพ

ช่วงนี้หลายคนกำลังที่จะเดินทางไปเที่ยวสงกรานต์ หรือทางเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดกัน บางคนต้องนั่งขับรถทีเกิน 5 ชม ก็เริ่ม เกิดอาการ เมื่อยล้ากล้ามเนื้อตามที่ต่างๆ วันนี้เอาเคล็ดลับการบรรเทามาบอกกัน
โดยทั่วไปเมื่อขับรถนาน ที่ปวดกัน คือ ปวดกระบอกตา ปวดบ่า ปวดหลัง ปวดคอ ฯลฯ

รูปภาพ

กระบอกตา
ถ้าปวดกระบอกตา ถ้าเราสายตาสั้นสายตายาวก็ต้องหาแว่นสายตามาใส่สั้นยาวแล้วแต่บุคคล จะทำให้สายตาลดการเพ่งมองลง และถ้าขับรถช่วงที่มีแดดจัดๆพระอาทิตย์ย้อนแสงเข้าตา ควรที่จะหาแว่นกันแดดมาใส่ เพื่อลดแสงเข้าม่านตาทำให้ดวงตาของเราทำงานหนัก และช่วงที่พักรถ หรือติดไฟแดง ควรหันไปมองต้นไม้ที่มีใบสีเขียวๆ หรือจะสลับกับหลับพักสายตาซักครู่ หรือถ้ามีแฟนมีคนไปด้วย ให้เขาช่วยนวด บริเวณ บ่าทั้ง 2 ข้าง กับต้นคอ ช่วยลดอาการตึงของเส้นกล้ามเนื้อ

กล้ามเนื้อบริเวณบ่า
ในตอนที่เรา ขับรถนานๆ กล้ามเนื้อบริเวณบ่าจะทำงานอยู่ตลอดเวลา เพราะบ่าและแขนในการควบคุมอยู่ตลอด ถ้าพวงมาลัยห่างจากตัวมากเกินไปทำให้เราเอื้อมมือ ยึดแขนไปจับพวงมาลัย ทำให้บ่าไหลทำงานหนักจึงเกิดอาการปวดเมื่อย พอนานๆเข้าอาจจะเกิดอาการอักเสบและต้องใช้เวลานานกว่าจะหาย เช็คได้ว่ากล้ามเนื้อเราอักเสบ หรือไม่ โดยคลำ บริเวณกล้ามเนื้อ ถ้ามีปมแข็งๆกดแล้วเกิดปวดขึ้นมาแสดงว่ากล้ามเนื้ออักเสบ
การบรรเทาอาการด้วย หมุนไหล่ เหมือนตอนเราเต้นแอโรบิค โดยทั้งหมุนไปข้างหน้าและหมุนไปข้างหลัง โดยทำตอนที่จะหยุดพัก
อาการปวดหลังอาจจะเกิดมาจากเรานั่งนานแล้วหมอนรองกระดูกเกิดอาการกดทับจากท่านั่ง

ปวดหลัง
ถ้าปวดหลัง สิ่งที่ทำตอนที่จะพักรถ คือค่อยลุกชะลอๆช้า อย่าลุกพรวด ก่อนที่จะลุกจากเบาะ ให้ยืดตัวแอ่นหลัง สัก3-4ทีก่อน จึงค่อยลุก และเมื่อยืนแล้วก็ยืดตัวแอ่นหลังอีกประมาณ 10 ที เพื่อให้ร่างกายมีการยืดหยุ่น ถ้าลุกพรวดเลยทันที อาจจะทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนหรืออักเสบได้ ถ้าขับรถอยู่แล้วเมื่อยหลังขึ้นมา ให้หามาหมอนรองระหว่างเบากับหลัง เพื่อให้หมอนช่วยให้หลังเราแอ่นเล็กน้อย แต่ก็ไม่ควรพิงนานมากเกินไป หลังก็จะปวดได้เหมือนกันการปวด

เมื่อยขา
เมื่อยล้าขาจากการเหยียบคันเร่ง เบรก คลัตช์ ถ้าขับรถอยู่ให้แก้โดย หมุนข้อเท้าโดยจิกเท้า กระดกปลายเท้าขึ้น และเหยียดปลายเท้าให้สุด ทำเฉพาะด้านซ้ายพอนะครับถ้ายังขับรถ เท้าขวาเรายังใช้ควบคุมรถอยู่ และเมื่อตอนพักรถ ให้เอาขาพับเข่าไปด้านหลังใครทำไม่ถนัดก็ใช้มือช่วยด้วยก็ได้งอเข้ามายังก้น ท่าเดียวกับเวลานักฟุตบอลเขาวอร์มกันก่อนเตะบอล เป็นการช่วยยืดกล้ามเนื้อหน้าขา

จริงอยู่การขับรถเราก็อยากให้ถึงที่หมายไวๆ กันทั้งนั้นละครับ แต่ถ้าไม่ได้รีบร้อนหรือมีกำหนดการอะไรที่มันต้องตรงเวลาเป๊ะ ขนาดนั้น ก็แวะพักบ้างก็ได้ ทั้งดีต่อรถและตัวคุณเอง ฝืนขับอาจถึงไวก็จริง แต่เดี๋ยวก็มานั่งปวดเมื่อยตัวหาหยกยามากินกว่าจะหายอีกแถมล้ามากๆเกิดหลับในขึ้นมาเกิดอุบัติเหตุได้อีกนะครับ

Credit : http://www.toyotanont.com/
ภาพประจำตัวสมาชิก
HEADLIGHT MASTER
 
โพสต์: 341
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 13 ก.พ. 2013 12:22 pm
ที่อยู่: 157 Bangweak Rd., Bangpai, Bangkhae, Bangkok 10160

ย้อนกลับไปยัง สาระน่ารู้ Guruมาบอก รอบรู้เรื่องรถยนต์

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน

cron